** วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก เดินหน้า ผลิตนักเรียนพยาบาล และ ผู้ช่วยพยาบาลป้อนเข้าสู่ระบบสาธารณสุขไทย ทั้งในสังกัดกองทัพบก และสังกัดอื่นๆ หลังจากประเทศไทย ขาดแคลนพยาบาล และผู้ช่วยพยาบาลในระบบ **

วันที่ 5 สิงหาคม 2567 พลโท เกษม ภิญโญชนม์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า และ พลตรีหญิง ศิริจันทร์ งาทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เปิดการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล ประจำปีการศึกษา 2567 โดยมีนักเรียนพยาบาล และ นักเรียนผู้ช่วยพยาบาลเข้าร่วมกว่า 412 นาย

ซึ่งที่วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ในแต่ละปี มีนักเรียนมาสมัครเรียนกว่า 2,000-3,000 คน แต่สามารถเปิดรับนักเรียนพยาบาลได้ปีละ 80 คน ระยะการศึกษา 4 ปี ในจำนวนนักเรียนพยาบาล 80 คน แบ่งเป็นนักเรียนที่ได้รับกองทุนกองทัพบก ทุนส่วนตัว และทุกองค์การทหารผ่านศึก และผู้ช่วยพยาบาล อีกปีละ 80 คน ระยะการศึกษา 1 ปี ซึ่งเป็นทุนส่วนตัวทั้งหมด เมื่อเสร็จสิ้นการศึกษา นักเรียนพยาบาล ส่วนหนึ่ง จะถูกบรรจุเป็นข้าราชการทหาร ทำงานในรพ.สังกัดกองทัพบก ที่มีอยู่ 37 แห่งทั่วประเทศ กับอีกส่วน เมื่อจบแล้วจะทำงานในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ตามความสมัครใจ

พันตรีหญิง สุวลักษณ์ เอกสมัย อาจารย์วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ผู้บังคับหมวดนักเรียน
พยาบาล วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ระบุว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ได้เพิ่มอัตรการผลิตนักเรียนพยาบาล และผู้ช่วยพยาบาลมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้งบประมาณของกองทัพบก เพื่อป้อนนักเรียนพยาบาลเข้าสู่ระบบสาธารณสุข

ปัจจุบันมีศักยภาพในการผลิตนักเรียนพยาบาลอยู่ที่ 80-100 คน แต่อนาคตหากมีความจำเป็นต้องผลิตนักเรียนพยาบาลเพิ่ม อาจจะมี การพิจารณาในส่วนนี้ ขณะที่อาจารย์สอน มีประมาณ50-60 คน มีทั้งบุคลากรภายในและภายนอก โดยตอนขึ้นฝึกงาน อาจารย์ 1 คนจะดูแลนักเรียน 8 คน

ซึ่งปัญหาการขาดแคลนพยาบาลในไทย เป็นปัญหาที่มีอย่างต่อเนื่อง ทั้งสถานพยาบาลในสังกัดกองทัพบกด้วยและสถานพยาบาลของรัฐ ส่วนหนึ่งพยาบาล ออกนอกระบบไปทำกิจการ ทำงานอย่างอื่น รวมถึง ไปเป็นพยาบาลในต่างประเทศ ที่ตอนนี้กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับภาระงานพยาบาลในปัจจุบัน ที่ยังขาดแคลน ทำให้บุคลากรพยาบาล ขึ้นเวรทำงานควบ เช้า-บ่าย แต่การจัดเวรทำงานก็จะขึ้นอยู่แต่ละองค์กรนั้น ที่จะไม่จัดให้พยาบาล ทำงานหนักติดต่อกัน

สำหรับหลักสูตรนักเรียนพยาบาล ของ วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก เป็นหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ 4 ปี โดยเป็นสถาบันสมทบของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้รับการรับรองหลักสูตรและมาตรฐานการจัดการศึกษา ระดับอุดมศึกษา ในการจัดการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต สภาการพยาบาล

โดยนักเรียนพยาบาลทุกคน นอกจากจะเรียนหลักสูตรพยาบาลตามปกติแล้ว ยังต้องเรียนทางด้านการทหารเพิ่มด้วย ทั้งการฝึกความอดทน ความแข็งแกร่งของร่างกาย

By admin